Chê độ ăn chay giúp người cao huyết áp giảm cân an toàn

Theo các chuyên gia, chế độ ăn chay tốt cho sức khoẻ những bệnh nhân cao huyết áp bởi trong thành phần thực phẩm sẽ nhiều kali, hợp chất tinh bột, các chất béo đơn không no, chất xơ, canxi, magie, vitamin A, C… sẽ tác dụng làm giảm cân, giảm huyết áp cao đồng thời ngăn ngừa huyết áp cao trở lại.

Chế độ ăn chay là cách giảm cân an toàn nhất cho người cao huyết áp
Vì sao chế độ ăn chay được cho là cách giảm cân an toàn nhất cho người huyết áp cao? Câu trả lời nằm ở những loại thực phẩm được lựa chọn cho phương pháp này có ảnh hưởng rất tốt tới huyết áp, những món ăn chay lại dễ dàng thực hiện.

Nhiều người nghĩ rằng ăn chay thì dễ bị thiếu chất dinh dưỡng, tuy nhiên theo các chuyên gia, chế độ ăn chay sẽ giúp giảm huyết áp cao đồng thời ngăn ngừa huyết áp cao trở lại.
  • Chế độ ăn nhiều chất xơ : Hàm lượng chất xơ được khuyến cáo nên dùng là 20 – 35g/ngày. Ăn nhiều ngũ cốc là thực đơn lý tưởng để cung cấp chất xơ rất có lợi cho sức khỏe và giảm cân. Chất xơ còn có nhiều trong các loại trái cây như táo, lê, bơ, đu đủ, quả mọng, lúa mạch, các loại đậu, bông cải xanh, bí đỏ…
  • Chế độ ăn giàu kali: bao gồm các loại rau xanh và trái cây và những axit béo thiết yếu. Lượng kali cung cấp cho cơ thể mỗi ngày phải được khoảng 7g. Ngoài ra, cần hạn chế các chất béo bão hòa, đường và muối trong chế độ ăn uống.
Những thực phẩm giàu Kali (Potassium)
  • Chế độ ăn giàu canxi: Cung cấp đủ canxi cho cơ thể bằng cách tăng cường những sản phẩm ngũ cốc, sữa ít béo trong chế độ ăn với khoảng 3 lần mỗi ngày.
Những sai lầm cần tránh trong chế độ ăn chay của người cao huyết áp

Quá nhiều carbs
Những người ăn chay thường có xu hướng lựa chọn những thực phẩm chứa carbohydrate, nhưng carbs, đặc biệt là loại tinh chế trắng, không giữ cho chúng ta cảm thấy no lâu. Một số loại bánh ngọt, socola, khoai tây chiên mặc dù là thức ăn chay nhưng chúng chỉ khiến bạn tăng cân nếu lựa chọn.
Nếu không bổ sung protein trong các bữa ăn thì bạn sẽ phải ăn nhiều hơn. Cộng với lượng carbohydrate quá nhiều chúng sẽ chuyển hóa thành lipid. Số lượng lipid vượt mức cho phép sẽ làm hạn chế việc sản sinh chất SHBG (là protein có khả năng ổn định hormone giới tính estrogen và testosterone).
Những sai lầm trong chế độ ăn chay của người cao huyết áp cần tránh
Không đủ chất đạm
Những người ăn chay thường loại bỏ thịt ra khỏi chế độ ăn uống nhưng lại quên thay thế lượng protein từ thịt bằng một nguồn protein khác. Trong khi đó, thịt là nguồn cung cấp protein cho cơ thể, khi loại bỏ thịt ra khỏi bữa ăn có thể dẫn đến sự mệt mỏi. Một số thực phẩm chứa protein có thể thay thế thịt như đậu, các loại hạt, trứng, sữa...
Quá nhiều hoa quả
Mặc dù trái cây mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, chúng chứa chất xơ và các chất chống oxy hoá, nhưng nếu ăn quá nhiều hoa quả sẽ không tốt cho sức khỏe. Khi tiêu thụ quá nhiều hoa quả, gan sẽ chuyển hóa lượng đường fructose dư thừa thành triglycerides, tạo thành các tế bào chất béo trong cơ thể. Điều này gây ra sự tích tụ mỡ bụng nội tạng, liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.

Bình Luận

Back To Top