Chế độ ăn uống thích hợp dành cho người huyết áp thấp

Huyết áp thấp đang ngày càng phổ biến bởi sự nguy hiểm của nó không hề thua kém cao huyết áp. Khi huyết áp xuống thấp người bệnh sẽ thấy chóng mặt, xây xẩm, ảnh hưởng lên hệ thần kinh, tim và tuyến nội tiết. Và chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị. Vì vậy, xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý cho người bệnh huyết áp thấp là điều nên làm.

Chế độ ăn uống thích hợp dành cho người huyết áp thấp

Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia về chế độ ăn uống cho người huyết áp thấp.
  • Sử dụng thực phẩm chứa caffein

Thực phẩm chứa caffein như cà phê, trà đặc, socola nóng… giúp tăng huyết áp tạm thời. Caffein có thể ức chế hoạt động của hooc-mon, làm giãn động mạch hoặc kích thích giải phóng hooc-mon tuyến thượng thận.

Người bệnh huyết áp thấp nên uống một cốc cà phê đen hoặc trà đặc mỗi ngày. Tuy nhiên, không nên lạm dụng bởi nếu dùng nhiều cũng sẽ gây hại.
  • Cân bằng huyết áp cho người huyết áp thấp bằng trái cây

Nho: Với hàm lượng đường tự nhiên lớn, nhiều vitamin, axit amin, sắt, canxi và các chất dinh dưỡng khác, ăn nho thường xuyên sẽ giúp tạo máu đi nuôi cơ thể, phòng ngừa tình trạng tụt huyết áp, thiếu máu não. Ngoài ra, loại quả này còn giúp bệnh nhân lợi thận, bổ khí, giảm mệt mỏi hiệu quả. Người bệnh có thể ăn cả nho khô và nho tươi.
Táo: Nghiên cứu của các nhà khoa học trên những người có tiền sử bị huyết áp thấp đã chỉ ra rằng ăn 2 quả táo mỗi ngày giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định. Các hợp chất trong táo giúp điều hòa quá trình trao đổi chất, loại bỏ tế bào chết và tái tạo tế bào mới, tăng cường hồng cầu trong máu.
Mía: Glucose trong mía là đường tự nhiên, an toàn và phù hợp với người bệnh huyết áp thấp bởi nó được cấu tạo từ nhiều thành phần, rất dễ hấp thu, giúp tăng huyết áp nhanh chóng. Bên cạnh đó, trong mía còn có nhiều chất bổ máu, có lợi cho sức khỏe như sắt, kẽm, photpho, canxi, natri…

  • Bệnh nhân huyết áp thấp nên uống nhiều nước

Người bị huyết áp thấp nên uống nhiều nước, khoảng 2 lít mỗi ngày. Nước sẽ cung cấp đủ lượng kali và natri cho cơ thể, nhất là sau khi đi dưới trời nắng hoặc tập thể thao.
  • Chế độ ăn mặn

Bệnh nhân huyết áp thấp có thể sử dụng nhiều muối hơn người bình thường, khoảng 10 – 15g mỗi ngày. Chất sodium trong muối có tác dụng tăng huyết áp hiệu quả.
Tuy nhiên, nếu huyết áp thấp kèm theo các vấn đề về tim thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng chế độ ăn nhiều muối.
  • Một số thực phẩm tốt cho bệnh huyết áp thấp

Các loại thực phẩm dưới đây cũng có tác dụng ổn định hoặc tăng huyết áp mà người bệnh nên dùng:
  • Tỏi
  • Hạnh nhân
  • Rễ cam thảo
  • Mật ong
  • Sữa, nước chanh

Bình Luận

Back To Top