Bơi lội có tốt cho người mắc bệnh cao huyết áp không

Huyết áp bao nhiêu là cao, Tại sao lại bị cao huyết áp, làm thế nào để chữa bệnh cao huyết áp, là câu hỏi thường gặp khi bị cao huyết áp. Trong bài viết này chúng ta sẽ nói về những môn thể thao giúp hỗ trợ điều trị bệnh.


Bơi lội giúp hạn chế tình trạng bất ổn định của huyết áp


Huyết áp cao là khi chỉ số huyết áp trên 140/90mmHg, trong đó nguyên nhân chính là bởi các cục máu đông làm tắc mạch máu, cản trở lưu thông máu. Bơi lội thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol trong cơ thể, khi bơi lội có thể giúp gia tăng lượng máu và ôxy cung cấp tới phổi và các cơ bắp, tăng cường hoạt động của hệ tim mạch, đồng thời mang lại hiệu quả tích cực trong việc giải phóng lượng dioxit carbon khỏi cơ thể, giúp cơ thể duy trì huyết áp luôn ở mức tốt cho cơ thể.

>>>>Tìm hiểu cách sử dụng máy đo huyết áp tại nhà

Bơi còn là một trong cách thư giãn tốt nhất cho cơ thể. Khi bơi, cơ thể sẽ được làn nước mát xa tốt nhất, giúp thư giãn tâm trí tạo ra cảm giác tích cực và thư thái làm quên đi những áp lực và căng thẳng căng thẳng của cuộc sống. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tăng huyết áp được loại bỏ nhờ bơi lội.

Với mỗi người, mỗi thể trạng khác nhau thì sẽ có cách lựa chọn kiểu bơi, tốc độ và thời gian bơi khác nhau nhưng tốt nhất là nên tập theo hướng dẫn của huấn luyện viên và chỉ định của bác sỹ chuyên khoa tim mạch. Ngoài ra cần phải chú ý tránh: không bơi khi đói hoặc ngay sau khi ăn, sau khi vận động quá sức, sau khi uống rượu bia, không khởi động trước khi bơi,…

Bơi lội có tốt cho người mắc bệnh cao huyết áp không

Các loại hình thể dục thể thao có ích cho huyết áp khác


Người bệnh cao huyết áp luôn được khuyến khích vận động nhiều hơn, tránh lối sống quá ù lì, chậm chạp và lười biếng. Sự biếng nhác của phần đông giới trẻ hiện nay là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh béo phì, thừa cân, cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường… Thể dục thể thao không những tốt cho cơ thể, gân cốt mà còn tác động tích cực đến tâm lý, trạng thái tinh thần.

>>>> Tư vấn giá máy đo huyết áp điện tử ở đâu thì rẻ và chất lượng

Chuyên gia khuyên bạn nên dành ít nhất 30 – 40 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục thể thao, nhất là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Tuy nhiên, không phải môn thể dục nào cũng tập được, cường độ nặng mấy cũng chịu đựng được. Nhẹ nhàng nhất với người cao tuổi thì có thể chỉ cần vận động tay chân thường xuyên trong ngày như: lên xuống cầu thang, quét dọn nhà cửa, chăm sóc cây cảnh… Cao hơn một chút thì có thể đi bộ, đạp xe, tập dưỡng sinh, yoga… Không nên cố sức tập các môn thể thao có cường độ nặng vừa tốn sức vừa tăng gánh nặng cho tim mạch như: cử tạ, leo núi, bóng đá, quyền anh, tennis…

Nhờ việc tập thể dục thể thao thường xuyên và ở mức độ vừa phải, các mạch máu trong cơ thể sẽ lưu thông, đàn hồi, dẻo dai hơn; trái  tim được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đầy đủ hơn, nên làm việc được tốt hơn, đẩy máu nhiều hơn đến não, phổi, thận, gan và các cơ bắp; não được tưới máu đầy đủ nên chỉ huy hoạt động của mọi cơ quan trong cơ thể tốt hơn, làm cho tinh thần sảng khoái, lạc quan, yêu đời. Nhờ vận động thường xuyên đều đặn mà khí huyết lưu thông, huyết áp không những không tăng mà còn ổn định ở chỉ số an toàn.

Bình Luận

Back To Top