Những quan điểm sai lầm khi sử dụng thuốc điều trị bệnh cao huyết áp

Sử dụng thuốc trong quá trình chữa bệnh cao huyết áp là một trong những vấn đề đặc biệt quan trọng. Tuy hiên, việc sử dụng thuốc trị cao huyết áp sao cho hiệu quả không phải vấn đề dễ dàng. Hiện nay, không ít bệnh nhân mắc phải những quan điểm sai lầm khi sử dụng thuốc chữa bệnh cao huyết áp. Điều này có thể khiến thuốc không hiệu quả, thậm chí làm bệnh trầm trọng hơn.



Sai lầm 1: Tự ý tăng liều thuốc theo cảm giác chủ quan mà không có sự đồng ý của bác sĩ

Khi nhức đầu, khó chịu, người bệnh thường cho là do huyết áp tăng, rồi tự ý tăng liều thuốc điều trị. Tuy nhiên, các triệu chứng trên chưa hẳn do huyết áp tăng. Tự ý tăng liều có thể gây tụt huyết áp quá mức, thậm chí với thể gây nguy hiểm cho con người. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, những người bị triệu chứng trên thì có hơn 80% trường hợp huyết áp trở về mức mức ổn định mà không cần dùng tăng liều thuốc.

Sai lầm 2: Tự ý dừng thuốc

Huyết áp cao là một căn bệnh mãn tính, không thể chữa khỏi trong một thời gian ngắn. Dùng thuốc trị huyết áp cao có thể giữ huyết áp ở mức ổn định, gọi là kiểm soát huyết áp. Nhiều trường hợp, bệnh nhân thấy huyết áp đã ổn định sau một thời gian dùng thuốc và lầm tưởng rằng huyết áp đã hoàn toàn ổn định và tự ý bỏ thuốc. Điều này có thể khiến huyết áp tăng đột ngột trở lại gây ra tai biến mạch máu não, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Do đó, bệnh nhân huyết áp cao không nên tự ý bỏ liều thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

>>>> Địa điểm bán máy đo huyết áp cổ tay uy tín chất lượng trên thị trường hiện nay

Những quan điểm sai lầm khi sử dụng thuốc điều trị bệnh cao huyết áp

Sai lầm 3: Dùng thuốc không đúng giờ

Huyết áp là một đại lượng biến thiên, có thể thay đổi theo giờ, theo ngày hay theo mùa. Theo các bác sĩ, huyết áp thường tăng dần vào buổi sáng. Khi thức dậy, tim hoạt động mạnh hơn, huyết áp tăng nhanh hơn, từ 9 – 12 giờ trưa ở mức cao nhất, rồi hạ dần vào buổi chiều, thấp nhất vào lúc 3 giờ sáng, từ 3 giờ sáng lại tăng dần theo chu kỳ. Mỗi loại thuốc có thời gian hiệu quả khác nhau. Theo đó, bệnh nhân huyết áp cao phải uống thuốc đều đặn vào 1 giờ nhất định trong ngày, nên chọn vào giờ mà áp huyết có chiều hướng tăng (7 – 8 giờ sáng).

>>>> Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp bắp tay tại nhà


Sai lầm 4: Tự ý xử lý tai biến

Lúc bị tai biến mạch máu não (đột quỵ) có người cho rằng do huyết áp nâng cao cao, gây vỡ mạch, rồi tự dùng thuốc hạ huyết áp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp tự ý dùng thuốc dẫn đến huyết áp hạ quá mức, máu không đến được những vùng não khác làm cho tai biến nặng thêm. Trong trường hợp này, tốt nhất là khẩn trương đưa người bệnh đến bệnh viện mà không nên tự ý dùng các loại thuốc trị huyết áp cao.

Những quan điểm sai lầm khi sử dụng thuốc điều trị bệnh cao huyết áp


Sai lầm 5: Không khám định kỳ, chỉ sử dụng một loại thuốc

Huyết áp cao tiến triển theo hướng càng ngày càng nặng, có thể gây ra các bệnh trong hội chứng rối loạn chuyển hóa. Cần phải điều chỉnh thuốc, liều lượng thích hợp với từng giai đoạn. Cần tuân theo lịch hẹn khám lại theo định kỳ, không tự ý dùng mãi một đơn thuốc.

Bình Luận

Back To Top