Huyết áp không ổn định khi uống bia

Nguyên nhân hàng đầu khiến huyết áp không ổn định là rượu bia, nhưng hầu hết mọi người đều sử dụng rượu bia, đặc biệt là đàn ông. Vấn đề này gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến tình trạng huyết áp, nó còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.


Chất cồn có trong rượu bia


Cồn trong rượu bia chính là nguyên nhân khiến bệnh cao huyết áp với nguy cơ biến chuyển nặng hơn. Cứ tiếp nhận 10g cồn, áp huyết tăng lên khoảng 1mmHg. Uống rượu bia quá nhiều sẽ làm áp huyết tăng đột biến.

Mặt khác nếu liên tục lạm dụng rượu bia trong một thời gian dài, bệnh cao huyết áp có nguy cơ biến thành mạn tính. Một nghiên cứu vào tháng 6/ 2009 trên Báo của Hội tim mạch Tây Ban Nha cũng chỉ ra rằng những người uống bia hoặc các loại rượu mạnh có nguy cơ mắc bệnh cao áp huyết hơn so với người uống rượu vang.

Tăng cân

Một nguyên nhân khác rượu bia gây huyết áp không ổn định là hàm lượng calo có trong rượu bia. Cứ 314 ml bia có độ cồn 5% thì chứa hơn 100 calo. Do đó, uống rượu bia thường xuyên và liên tục trong một thời gian dài sẽ làm cho tăng cân. Do cơ thể chuyển hóa cồn thành calo trước khi cồn kịp phá hủy những chất béo, khiến cho công đoạn giảm cân chậm lại. Từ đó sẽ dẫn tới bệnh béo phì – một nguyên tố gây huyết áp không ổn định.

>>>> Hướng dẫn sử dụng máy đo huyết áp điện tử tại gia đình 


Huyết áp không ổn định khi uống bia


Ngăn cản tác dụng của các loại thuốc huyết áp


Nhiều thành phần trong các loại thuốc trị huyết áp có thể không phát huy hết tác dụng nếu bạn uống rượu bia. Viện nghiên cứu về tác hại của rượu và lạm dụng chất cồn đất nước Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo: thuốc cao huyết áp và các thức uống với cồn đều gây ra một số tác dụng phụ như bất tỉnh nhân sự, chóng mặt và rối loạn nhịp tim.

>>>>  Tìm hiểu cách sử dụng máy đo huyết áp cổ tay tại gia đình


Biện pháp phòng ngừa và điều trị huyết áp không ổn định


– Hạn chế uống rượu bia và các chất kích thích.

Rượu bia và các chất kích thích có thể khiến huyết áp không ổn định, thậm chí gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe con người. Do đó, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng các chất này.

– Duy trì một lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục ít nhất 20 phút mỗi ngày.

– Dùng những thực phẩm cũng như những loại thuốc có tác dụng ổn định huyết áp.

Khác với huyết áp cao hay thấp, những người mắc căn bệnh này có huyết áp khi lên cao, khi xuống thấp. Do đó, để điều trị căn bệnh này cần giữ cho huyết áp luôn ổn định, không thể sử dụng những loại thuốc dành riêng cho huyết áp cao hoặc những loại thuốc dành riêng cho huyết áp thấp.

Bình Luận

Back To Top