Những dạng tăng huyết áp vừa lạ vừa quen

Những dạng tăng huyết áp sau dù bộc phát từ từ hay đột ngột thì cũng sẽ ảnh hưởng lên sức khoẻ của bạn thậm chí gây nguy hiểm tính mạng, vì vậy nếu có bất kì dấu hiệu nào nghi ngờ mình bị cao huyết áp thì nên đi khám ngay để phòng ngừa những trường hợp không mong muốn xảy ra. 

Bạn có thể tự kiểm tra huyết áp của mình tại nhà bằng máy đo huyết áp điện tử để kiểm soát tốt hơn bệnh tình của mình.


Tăng huyết áp đột ngột
Tăng huyết áp đột ngột là tình trạng chỉ số huyết áp tăng nhanh một cách đột ngột, không có dấu hiệu báo trước và thường thì người bệnh không kịp ứng phó, sự chênh lệch so với mức an toàn có thể là 20/10. Bình thường nếu có tăng thì chỉ số này cũng tăng lên dần dần, việc tăng lên bất thường như vậy rất nguy hiểm cho tính mạng và cảnh báo nhiều vấn đề xấu có thể xảy đến.

Khi rơi vào tình trạng này, người bệnh nên nghỉ ngơi, thư giãn rồi đo huyết áp hiện tại, sử dụng thuốc hạ áp ngay để tránh nguy hại sức khoẻ.

Tăng huyết áp kịch phát
Cũng là tình trạng huyết áp tăng cao, song tăng huyết áp kịch phát xảy ra khi hoạt động quá sức, stress, thời tiết thay đổi hoặc bị nhiễm lạnh… Cũng như tăng huyết áp đột ngột, chỉ số huyết áp tăng lên khá cao và có thể dẫn đến những nguy hiểm cho sức khỏe.

Khi gặp phải tình trạng này người bệnh cần nhanh chóng nghỉ ngơi và nếu huyết áp không có dấu hiệu giảm xuống thì nên sử dụng thuốc hạ huyết áp.

Tăng huyết áp vô căn nguyên phát
Cao huyết áp vô căn nguyên phát là tình trạng tăng huyết áp không xác định được nguyên nhân, có đến khoảng 95% số người mắc bệnh gặp trường hợp này. Tăng huyết áp vô căn nguyên phát tuy không ngay lập tức gây nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng người bệnh cũng cần cảnh giác để tránh huyết áp tiếp tục tăng lên và gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Tăng huyết áp tâm trương đơn độc


Huyết áp bao gồm 2 chỉ số là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, khi 1 trong 2 chỉ số này tăng cao hơn so với mức cho phép được gọi là đơn độc. Tăng huyết áp tâm trương đơn độc tức là chỉ số huyết áp tâm trương tăng cao.

Tình trạng tăng huyết áp đơn độc thường gặp ở người già và thường không có bất kì biểu hiện nào cụ thể. Vì vậy, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời người bệnh có thể gặp những biến chứng nguy hiểm.

==> máy đo huyết áp nào chính xác nhất

Tăng huyết áp kháng trị
Tăng huyết áp kháng trị là tình trạng bệnh nhân cao huyết áp đã sử dụng tới 3 nhóm thuốc hạ áp ở liều tối ưu song vẫn chưa đạt được huyết áp mục tiêu, một trong 3 nhóm thuốc sử dụng đã có thuốc lợi tiểu.

Tăng huyết áp kháng trị thường gặp ở những người có thói quen ăn mặn, sử dụng rượu bia quá nhiều, béo phì, tiểu đường, những người tuổi cao, do những thói quen sinh hoạt hàng ngày hoặc sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị tăng huyết áp không rõ ràng… Lúc này người bệnh cần thực hiện kiểm tra chuyên sâu để xác định rõ tình trạng bệnh.

Bình Luận

Back To Top