Tìm hiểu những yếu tố làm tăng huyết áp ở người già

Người già mắc bệnh cao huyết áp rất nguy hiểm, căn bệnh này có thể dẫn đến tai biến bất cứ lúc nào. Trong đó có những yếu tố làm tăng huyết áp mà nhiều người không ngờ đến.



Ăn trưa quá nhanh

Tai biến mạch máu não dễ xảy ra vào giữa trưa. Điều này được giải thích là do ảnh hưởng của nhiệt độ. Khi ghi nhận nhiệt độ cao của môi trường bên ngoài, cơ thể phản ứng bằng cách trương (giãn) mạch ngoài da đồng thời đổ mồ hôi để thoát nhiệt bên trong cơ thể. Vì phản ứng giãn mạch ngoài da kéo dài quá lâu nên lượng máu ra da càng lúc càng nhiều. Hậu quả là nhiều nơi khác khó tránh thiếu máu, nghĩa là sớm muộn cũng kéo theo thiếu dưỡng khí.

Vì thế, nếu bữa cơm trưa ăn quá nhanh khiến giờ ăn biến thành stress và dẫn đến phản ứng của tuyến thượng thận gây rối loạn biến dưỡng chất béo, trở thành nhân tố khiến huyết áp tăng đột biến. Đặc biệt với người cao tuổi, hãy thêm 10 phút cho bữa cơm trưa tăng phần thư giãn để giúp phòng căn bệnh nguy hiểm này.

>>>> Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết điện tử tại nhà

Không ngủ trưa

Giấc ngủ trưa có nhiều công dụng, không những giúp cơ thể nghỉ ngơi thư giãn mà đó còn là thời gian để tổng hợp kháng thể, nạp lại năng lượng để tiếp tục lao động vào buổi chiều. Chẳng những thế, các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh là máu có độ loãng lý tưởng sau giấc ngủ trưa. Nếu không ngủ trưa khiến máu đậm đặc đó là nhân tố khiến huyết áp tăng đột biến.

Giấc ngủ trưa ngắn nhưng có nhiều lợi ích


Người cao tuổi không cần phải ngủ trưa quá nhiều, thường chỉ cần chưa đến 30 phút là đủ. Đừng ngủ trưa quá 3 giờ chiều vì khi đó giấc ngủ trưa chính là lý do dẫn đến rối loạn nhịp sinh học khiến bạn khó ngủ về đêm.

Tìm hiểu những yếu tố làm tăng huyết áp ở người già


Uống rượu bia và hút thuốc lá, thuốc lào

Huyết áp cao ở người già còn được hình thành do thói quen từ khi còn trẻ, đó là uống rượu bia và hút thuốc lá, thuốc lào. Trong thuốc lá có nhiều chất kích thích, đặc biệt nicotin kích thích hệ thần kinh giao cảm làm co mạch và tăng huyết áp. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hút một điếu thuốc lá có thể làm tăng huyết áp tâm thu lên tới 11 mmHg và huyết áp tâm trương lên 9 mmHg và kéo dài trong 20 – 30 phút.

>>>> Tìm hiểu sự khác nhau giữa máy đo huyết áp cơ và các loại khác 

Đối với những người phải dùng thuốc để điều trị tăng huyết áp thì uống rượu bia quá mức hoặc nghiện rượu sẽ làm mất tác dụng của thuốc hạ áp, như vậy làm bệnh càng nặng hơn.

Hạ huyết áp an toàn từ sản phẩm Đông y

Người cao tuổi có thể tập tự đo huyết áp thường xuyên để kiểm soát tình trạng phát triển của bệnh. Hiện nay, tự đo huyết áp rất đơn giản và để biết huyết áp cao là bao nhiêu không hề khó kể cả với người già. Bằng những thiết bị đo huyết áp điện tử, người bệnh có thể dễ dàng biết được tình trạng huyết áp trong cơ thể.

Bình Luận

Back To Top