Bệnh huyết áp có liên quan đến sự nguy hiểm của cục máu đông

Nguyên nhân dẫn đến 85% trường hợp cao huyết áp tại Việt Nam là cục máu đông. Có nhiều lý do nên cục máu đông này không thể bị loại bỏ hoàn toàn mà còn có thể tái phát. Do đó chúng rất nguy hiểm cho sức khỏe.



Nguyên lý hình thành các cục máu đông

Tiến trình thành lập cục máu đông sẽ được khởi phát khi dòng chảy của máu tiếp xúc với những chất hóa học khác nhau được gọi là yếu tố mô. Các chất này tồn tại trong da hoặc thành mạch máu. Các chất này bình thường không tiếp xúc dòng máu, nó chỉ tiếp xúc dòng máu khi mạch máu bị tổn thương, nứt vỡ và chảy máu ra khỏi thành mạch.

Ngoài ra, các cục máu đông còn có thể hình thành do tim đập loạn nhịp. Việc dòng máu bơm đi không đều có thể làm máu ứ đọng trong buồng tim, dẫn đến hình thành cục máu đông. Một nguyên nhân nữa là các mảng xơ vữa lòng mạch trồi lên, làm các sợi huyết fibrin vướng vào, kéo theo những sợi huyết khác quấn vào nhau. Chúng tạo thành một bức tường ngăn trở dòng máu chảy qua và dẫn đến cap huyết áp.

>>>> Tìm hiểu về các loại máy đo huyết áp boso có trên thị trường

Bệnh huyết áp có liên quan đến sự nguy hiểm của cục máu đông


Sự nguy hiểm của bệnh cao huyết áp

Những cục máu đông tuy nhỏ bé nhưng sự nguy hiểm mà chúng đem lại không hề đơn giản. Các cục máu đông khiến cho áp lực của máu lên thành mạch lên cao, hay chính là bệnh cao huyết áp. Căn bệnh nguy hiểm này không có biểu hiện rõ ràng hay khác biệt, do đó thường không được phát hiện sớm. Người bệnh khi thấy mình bị đau đầu, choáng váng, mệt mỏi, buồn nôn… thường chủ quan, không đến thăm khám bác sỹ mà tự sử dụng những loại thuốc giảm đau cơ bản. Điều này giúp bệnh có cơ hội tiến triển và gây ra nguy hiểm khó lường.

>>>> Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp cổ tay tại nhà

Biến chứng nguy hiểm nhất là cao huyết áp đem lại là tai biến mạch máu não. Đó là khi các động mạch dẫn máu lên nuôi não không chịu được áp lực, tổn thương nứt vỡ và cắt đứt nguồn máu nuôi não. Không những thế dòng máu tràn ra còn đông lại, chèn lên não và võ não, khiến hoạt động của bộ phận được phần não đó điều khiển bị tê liệt. 50% số người bị tai biến mạch máu não dẫn đến tử vong – một con số đáng sợ. 50% còn lại sau khi tỉnh dậy từ tai biến phải chịu đựng những biến chứng không hề dễ chịu, như liệt nửa người, mù, điếc hay sống dựa hoàn toàn vào sự chăm sóc của người khác.

Phòng ngừa sự hình thành các cục máu đông

Hiện nay, các loại thuốc tây điều trị cao huyết áp thường có công dụng thuỷ phân cục máu đông một cách mạch mẽ, nhờ thế lòng mạch được giải khai nhanh chóng, hạ huyết áp tức thì. Chúng rất hay được sử dụng khi huyết áp lên cao đột ngột, được khuyên dùng để tránh các tai biến không mong muốn. Tuy nhiên có một điểm yếu chưa khắc phục được, đó là Tây y không ngăn ngừa được nguy cơ tái phát của bệnh, nên người bệnh vẫn phải sống với nỗi lo đau đáu.

Bình Luận

Back To Top