Nguyên nhân dẫn đến huyết áp không ổn định ít người biết

Đối với người mắc bệnh huyết áp và chỉ số còn không ổn định sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho người bệnh và có thể khó điều trị hơn so với bệnh cao huyết áp hoặc huyết áp thấp.



Tự bỏ thuốc

Trong quá trình điều trị áp huyết cao, người bệnh tự tiện bỏ thuốc là một trong những nguyên nhân chính làm huyết áp không ổn định. Lý do là nhiều người cho rằng huyết áp đã hạ và ổn định rồi thì không cần phải uống thuốc nữa. Đặc biệt, trường hợp huyết áp ổn định trong một thời gian tương đối dài (có thể từ 3 – 5 năm) sẽ khiến cho người bệnh chủ quan, nghĩ rằng bệnh đã hoàn toàn khỏi nên không tuân thủ phác đồ điều trị huyết áp cao. Điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người vì huyết áp có thể lên cao lên đột ngột và gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là đột quỵ và tử vong.

>>>> Tư vấn cách lựa chọn máy đo huyết áp điện tử trên thị trường

Tự ý giảm liều thuốc

Đa số các bệnh nhân thời kì đầu uống thuốc phần đều đặn theo chỉ định của bác sĩ, nhưng khi huyết áp đã bắt đầu ổn định thì tự ý giảm liều thuốc xuống. Điều này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng: huyết áp không ổn định, khi lên cao đột ngột, lúc giảm xuống bất ngờ. Tình trạng huyết áp không ổn định có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ,  và có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Nguyên nhân dẫn đến huyết áp không ổn định ít người biết


Thuốc không còn phù hợp

Một số trường hợp huyết áp không ổn định là do liều thuốc đang sử dụng không phù hợp với tình trạng bệnh và cơ địa của bệnh nhân hoặc người bệnh dùng thuốc tây một thời gian thì bị nhờn thuốc và kháng thuốc. Tùy cơ địa của từng người cũng như tình trạng bệnh và giai đoạn điều trị khác nhau mà các bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị phù hợp. Do đó, bạn cần thường đi kiểm tra định kì để đảm bảo sức khỏe luôn ổn định.

>>>> Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp cơ tại nhà

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc cũng là một trong số các nguyên nhân hàng đầu gây ra huyết áp không ổn định. Một số bệnh nhân mắc song song nhiều căn bệnh như: khớp, hen, dị ứng…. Do đó, trong quá trình điều trị cao áp huyết lại phải dùng thêm một số loại thuốc khác. Điều này có thể gây hiểm nguy cho người bệnh nếu các loại thuốc này có các thành phần kị nhau.

Sử dụng thuốc mang thành phần là corticoid

Các corticoid thường gây tăng huyết áp do giữ muối và nước. Do đó, trong quá trình điều trị bệnh cao áp huyết, người bệnh không nên sử dụng các loại thuốc có thành phần thuộc coricoid.

Dùng những thuốc chống viêm không steroid

Các thuốc chống viêm không steroid thường khiến giảm giảm mức lọc cầu thậnthận khi mà thuốc chữa  cao huyết áp lại làm cho tăng mức lọc cầucủa thận. Ở người cao tuổi bị tăng huyết áp lại thường hay mắc những bệnh về khớp, do đó việc điều trị thường gặp rất nhiều khó khăn do gặp tương tác về thuốc.

Bình Luận

Back To Top