Thực phẩm hàng đầu giúp hạ huyết áp hiệu quả

Nên ăn gì khi mắc bệnh cao huyết áp là một câu hỏi quen thuộc với tất cả bệnh nhân cũng như gia đình của họ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một loại thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả mà nhiều người không biết là củ niễng.



Tác dụng hạ huyết áp của củ niễng

Củ niễng là củ của cây niễng hay niềng niễng. Niễng được trồng khắp nước ta. Phần ăn được ở chồi là phần phình làm cho thành khối ở gốc những chồi này do hoạt động của một loại nấm than ký sinh Ustilago esculentum Hennings hay sulage viridis, thường gọi phần phình này là củ. Niễng chủ yếu trồng để lấy củ, khi còn non có thể làm rau ăn. Niễng có mùi vị dễ chịu và ăn ngon, có thể sử dụng ăn sống hoặc xào với thịt hay nấu canh.

Thành phần hóa học của củ niễng gồm: lipid, protein, carbohydrate, cholesterol xơ thực phẩm, sắt, canxi, photpho, kali, đồng, kẽm, natri, magne, selen; các vitamin A, B1, B2, B6, C, D, E, K, folacin, carotene, pantothenic acid, niacin.

>>>> Tư vấn địa điểm bán máy đo huyết áp cổ tay uy tín chất lượng 

Y học hiện đại cho rằng, thường xuyên ăn củ niễng có thể phòng bệnh huyết áp cao, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Theo Đông y, củ niễng vị ngọt, tính mát, lấy rễ cành, hạt của nó làm thuốc, có công hiệu thanh nhiệt trừ phiền, sinh tân chỉ khát, điều tràng vị.

Thực phẩm hàng đầu giúp hạ huyết áp hiệu quả


Một số món ăn – bài thuốc trị huyết áp cao từ củ niễng

Củ niễng trộn

Nguyên liệu chuẩn bị: 500g củ niễng, 25g dăm bông chín, một quả trứng gà, dầu vừng, mì chính, muối, đường trắng, tiêu bột. Đẩu tiên, bạn đem củ niễng bóc gọt vỏ, luộc chín, vớt ra để ráo, trứng gà đánh nhuyễn cho vào chảo rán thật mỏng, gắp ra đĩa. Củ niễng thái chỉ dài, dăm bông và trứng gà rán cho lẫn vào bát. Sau đó cho mắm muối, đường, mì chính, tiêu bột, dầu vừng vào bát niễng trộn đều là ăn được. Món ăn này đặc biệt tốt đối với người bị huyết áp cao.

>>>> Tư vấn cách lựa chọn máy đo huyết áp cơ boso uy tín chất lượng 

Cháo củ niễng

Nguyên liệu chuẩn bị: 100g củ niễng, 50g thịt lợn băm, 100g gạo tẻ, 25g nấm hương ngâm nở, mì chính, muối, dầu vừng. Củ niễng làm sạch, thái chỉ, nấm hương thái sợi, cho dầu vừng vào chảo đun nóng, đổ thịt băm rồi cho củ niễng, nấm hương, mì chính, muối xào thơm múc ra bát. Gạo tẻ vo sạch đổ nước vào nấu cháo, khi cháo nhừ, đổ bát thịt xào niễng nấm hương vào đảo đều, đun sôi là được.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý người bị đau bụng tiêu chảy, sỏi đường tiết niệu, tỳ vị hư hàn không nên ăn củ niễng. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý không ăn củ niễng với mật ong.

Bình Luận

Back To Top