Phương pháp theo dõi huyết áp tại nhà đúng cách

Bệnh nhân tăng huyết áp cần phải biết tự đo và theo dõi huyết áp của mình tại nhà, đây là một việc làm đơn giản, dễ thực hiện và không đòi hỏi phương tiện, trang bị gì quá đắt tiền.


Người bệnh cần phải tìm hiểu thế nào là huyết áp, cách đo huyết áp chính xác cũng như cách nhận định giá trị của huyết áp thế nào là bình thường, thế nào là huyết áp tăng và huyết áp thấp….

Bệnh nhân có thể đo huyết áp cho mình tại nhà bằng huyết áp kế đồng hồ, huyết áp kế thủy ngân, máy huyết áp điện tử. Lưu ý là những huyết áp kế này cần được hiệu chỉnh định kỳ để số đo có thể phản ánh chính xác mức huyết áp của bịnh nhân.


Hướng dẫn cách tự theo dõi, tự đo huyết áp tại nhà


Nếu được hướng dẫn cách đo tỉ mỉ, với một huyết áp kế và 1 ống nghe thì một người không chuyên vẫn có thể đo khá chính xác huyết áp của mình.

Nếu không thích hay không làm quen được với cách đo huyết áp bằng huyết áp kế đồng hồ hoặc thủy ngân thì có thể dùng huyết áp kế điện tử. Loại huyết áp kế này đắt tiền hơn 2 loại trên và đòi hỏi sự yên tĩnh, tránh rung xóc trong quá trình đo huyết áp. Chú ý khi pin hay ắc quy của máy đo yếu thì chỉ số sẽ không chính xác.


Nên kiểm tra huyết áp vào những giờ nhất định trong ngày, trừ khi có những dấu hiệu đặc biệt nghi ngờ tăng huyết áp hay tụt huyết áp. Mỗi lần đo huyết áp nên đo 2-3 lần cách nhau từ 3 đến 5 phút. Bình thường nên nghĩ ngơi trước khi đo, không hút thuốc, không ăn quá no hoặc quá đói, không tập thể dục hay mới bị xúc động mạnh trừ những trường hợp cần theo dõi đặc biệt.

Phương pháp theo dõi huyết áp tại nhà đúng cách


Tư thế đo huyết áp có thể là ngồi hoặc nằm nhưng sao cho đồng hồ hay mức thủy ngân của đáy cột phải ở tầm ngang với tim người đo.

Nếu đo bằng huyết áp kế thủy ngân hay đồng hồ cần chú ý: bơm áp lực báo hơi lên trên mức mất mạch quay 20 mmHg, xả áp lực bao hơi với tốc độ từ từ 2mmHg/ giây, đặt chụp ống nghe vào đúng chỗ động mạch khuỷu tay. Khi nghe thấy tiếng đập đầu tiên là huyết áp tâm thu, khi nghe thấy tiếng đập mất hoặc thay đổi âm sắc là huyết áp tâm trương.

Nếu đo tại nhà, thấy tăng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ mà mình đang điều trị để được tư vấn cách xử trí phù hợp. Nếu bệnh nhân bị tăng huyết áp, đang điều trị mà quên uống thuốc thì có thể uống ngay thuốc được bác sĩ chỉ định và gọi điện hỏi thêm ý kiến bác sĩ.

Nếu đo huyết áp thấy từ 180/100 mmHg trở lên thì ngoài việc dùng thuốc, nên đến gặp bác sĩ tại cơ sở y tế.


Nếu có biểu hiện tức ngực, khó thở, yếu liệt nửa người, mắt mờ, ù tai… kèm theo nên nằm bất động ngay và đề nghị được vận chuyển nhẹ nhà đến cơ sở y tế có khả năng theo dõi và điều trị bệnh tim mạch.

Bình Luận

Back To Top