Vì sao huyết áp cao gây nên tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ là 1 căn bệnh phổ biến trên thế giới này. Theo các nghiên cứu những người bị cao huyết áp có nguy cơ bị tai biến mạch máu não gấp 4 lần so với người có huyết áp bình thường. Ngoài ra những di chứng mà tai biến để lại thường rất nặng nề cho người bệnh, gia đình và toàn xã hội. Vì vậy việc kiểm soát tốt bệnh cao huyết áp chính là biện pháp ngăn ngừa tai biến.


Cao huyết áp là gì


Huyết áp là số đo về lực tác động của máu lên thành động mạch. Huyết áp phụ thuộc vào lực bơm máu của tim, thể tích máu được bơm, kích thước cũng như độ đàn hồi của thành động mạch. Đơn vị đo của huyết áp là mmHg. Huyết áp được thể hiện bằng 2 chỉ số:

Huyết áp tối đa hay còn gọi là huyết áp tâm thu: đây là áp lực được tạo ra khi tim bóp, nó phản ánh áp lực của dòng máu kháng lại sức cản của thành động mạch, bình thường từ 100-200 mmHg.

Huyết áp tối thiểu hay huyết áp tâm trương: nó phản ánh áp lực bên trong của những động mạch khi tim đang đầy và nghỉ ngơi giữa 2 lần đập, bình thường từ 60 – 80 mmHg.

Những người có huyết áp thường xuyên cao hơn mức độ bình thường được gọi là huyết áp cao. Huyết áp cao đối với người từ 18 tuổi trở lên là khi người đó có ít nhất một trong hai số huyết áp sau.
  • HA tối đa ≥ 140 mm Hg
  • HA tối thiểu ≥ 90 mm Hg

Vì sao huyết áp cao gây nên tai biến mạch máu não

Vì sao cao huyết áp lại gây ra tai biến mạch máu não


Cao huyết áp là sự tăng áp lực thường xuyên của dòng máu lên trên thành mạch khiến cho thành mạch dãn dần ra và xuất hiện những tổn thương nhất định. Theo thống kê hơn 80% những ca tai biến mạch máu não có nguyên nhân do huyết áp cao.

Khi áp lưc dòng máu đột ngột tăng cao có thể làm cho mạch máu vỡ ra. Nếu những tổn thương nhỏ, hệ thống tiểu cầu và những sợi fibrin sẽ đến để vá lại vết thương và hình thành cục máu đông, với những người cao huyết áp có rối loạn mỡ máu, thừa cholesterol sẽ làm cho thành mạch bị dày lên, làm hẹp lòng mạch cản trở việc máu lưu thông.


Huyết áp thấp cũng gây tai biến mạch máu não


Không chỉ cao huyết áp mới gây tai biến mạch máu não mà huyết áp thấp cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng không kém gì huyết áp cao. Nhiều người nghĩ rằng, những triệu chứng này là do ăn uống không tốt, thể trạng yếu mà không coi đó là bệnh vf chỉ cần nghỉ ngơi sẽ khỏi. Vấn đề cốt lõi của bệnh huyết áp thấp là vấn đề liên quan đến tim mạch thì ít người biết đến.

Nếu người bệnh chủ quan, để tình trạng huyết áp thấp kéo dài có thể dẫn đến tai biến mạch máu não. Theo lời khuyên của bác sĩ, chúng ta cần biết lắng nghe cơ thể một cách kịp thời, không nên chủ quan coi thường những dấu hiệu bất thường của sức khỏe để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Phải làm gì để kiểm soát cao huyết áp


Những nhà khoa học cho biết việc quan trọng nhất trong điều trị cao huyết áp là đạt được chỉ số huyết áp mục tiêu là huyết áp dưới 140/90 mmHg. Theo khuyến cáo, nếu bệnh nhân hạ huyết áp được 5mmHg thì sẽ giảm được 10% nguy cơ tai biến mạch máu não. Do đó để phòng ngừa tai biến mạch máu não trước hết cần phải kiểm soát huyết áp ổn định ở ngưỡng cho phép và hạn chế những yếu tố nguy cơ hình thành cục máu đông. Có nhiều cách để phòng ngừa bệnh cao huyết áp nhưng nhìn chung lại cần phải thực hiện những biện pháp có lợi cho sức khỏe như: 

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạch, ăn nhiều rau xanh và trái cây mỗi ngày. Không nên ăn nhiều chất béo cũng như để cơ thể ở tình trạng thừa cân béo phì.

Hạn chế ăn muối, tối đa 5g muối/ ngày 

Thường xuyên vận động cơ thể mỗi ngày

Loại bỏ rượu bia, thuốc lá và những chất kích thích

Thường xuyên theo dõi huyết áp tại nhà để kiểm soát được chỉ số huyết áp của bản thân bằng máy đo huyết áp tại nhà.

Có thể sử dụng thuốc hạ huyết áp theo chỉ định của bác sĩ.

Khám định kỳ để dụ phòng các biến chứng của tăng huyết áp cũng như tác dụng phụ của những loại thuốc.

Tóm lại, huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ của đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim và phình động mạch. Nếu được điều trị kịp thời huyết áp cao có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe con người do đó việc điều trị để bệnh cao huyết là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa và tránh những tổn thương đáng tiếc xảy ra.

Bình Luận

Back To Top