Phụ nữ mang thai bị cao huyết áp uống thuốc có an toàn không?

Cao huyết áp ở phụ nữ mang thai rất nguy hiểm. Tuy nhiên việc điều trị bằng thuốc có thể ảnh hưởng đến thai nhi, nên câu hỏi đặt ra là có thể dùng thuốc để điều trị cao huyết áp khi mang thai không? Hay đang điều trị cao huyết áp thì có thể cho bé bú sữa mẹ không?


Thật ra bất kỳ loại thuốc nào bạn sử dụng trong khi mang thai cũng sẽ ảnh hưởng đến bé. Tuy nhiên cũng có nhiều loại thuốc an toàn để điều trị huyết áp cao khi mang thai, bên cạnh những loại thuốc khác cần tránh trong thai kì như enzyme (ACE) ức chế chuyển đổi angiotensin, thuốc chẹn thụ thể angiotensin (ARB) và chất ức chế renin…

Tuy nhiên việc điều trị bằng thuốc là cần thiết, bởi huyết áp cao có thể sẽ gây nguy hiểm cho em bé của bạn. Nếu bạn cần đến thuốc để kiểm soát huyết áp trong khi mang thai, bác sĩ sẽ kê cho bạn toa thuốc an toàn nhất ở liều thích hợp nhất. Nhưng nếu đã dùng thuốc thì cần uống chính xác theo quy định mà bác sĩ hướng dẫn.

Lưu ý về chứng tiền sản giật: Đây là biến chứng đặc trưng khi mang thai gây ra bởi huyết áp cao và sự tổn thương từ các cơ quan khác, thường diễn ra sau 20 tuần của thai kỳ. Tiền sản giật có thể do tăng huyết áp mãn tính hoặc tăng huyết áp khi mang thai. Nếu không được điều trị, chứng tiền sản giật có thể dẫn đến tử vong cả người mẹ và bé. Trước đây, tiền sản giật chỉ được chẩn đoán khi một người phụ nữ mang thai bị cao huyết áp và trong nước tiểu có chứa protein. Tuy nhiên, hiện các chuyên gia biết rằng có thể mắc chứng tiền sản giật mà không hề có protein trong nước tiểu.

Hiện này vẫn chưa có phương pháp điều trị tiền sản giật cụ thể. Nếu bạn bị tiền sản giật ở lần mang thai đầu dẫn đến việc sinh sớm ở tuần thứ 34, hoặc bạn từng bị tiền sản giật nhiều hơn một lần mang thai, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng 1 viên aspirin liều thấp/ngày – từ 60 đến 81 mg – bắt đầu vào cuối giai đoạn mang thai thứ nhất.

==> máy đo huyết áp cơ

Để hạn chế nguy cơ biến chứng của huyết áp cao ở phụ nữ mang thai thì nên làm gì?
Chăm sóc tốt cho bản thân là cách tốt nhất để chăm sóc em bé và hạn chế ảnh hưởng của căn bệnh này đến mẹ và bé.
  • Luôn khám thai đúng định kì.
  • Dùng đúng toa thuốc điều trị huyết áp mà bác sĩ kê.
  • Thực hiện theo các khuyến nghị của bác sĩ cho hoạt động thể chất.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Tránh dùng những chất kích thích.
  • Nếu có ý định dùng phương pháp điều trị nào cũng cần có ý kiến của bác sĩ chăm sóc sức khoẻ cho bạn.

Đang dùng thuốc điều trị thì có nên cho bé bú sữa mẹ?
Sữa mẹ là nguồn cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết nhất của bé, nên có thể bạn sẽ được điều chỉnh lượng thuốc điều trị hoặc thay đổi loại thuốc điều trị huyết áp khác. Tuy nhiên vẫn nên tránh cho con bú ngay sau khi bạn vừa dùng thuốc.

Bình Luận

Back To Top