Đo huyết áp trên android có chính xác không?

Ngày nay nhiều ứng dụng có khả năng đo huyết áp trên android hay các máy điện thoại smartphone đang thu hút nhiều người sử dụng khi vừa ra mắt. Tuy nhiên, liệu độ chính xác của các ứng dụng này là bao nhiêu, nó có thể thay thế cho các thiết bị đo huyết áp chuyên dụng?
Ứng dụng đo huyết áp trên android

Năm 2014, một phần mềm đo huyết áp trên smartphone Instant Blood Pressure (có giá bán 4.49 USD) được hãng AuraLife cho ra mắt.

Phần mềm được tuyên bố sẽ giúp người dùng đo huyết áp nhanh chóng chỉ cần đưa smartphone vào bên ngực trái và dùng ngón tay trỏ đặt lên camera.

==> máy đo huyết áp bắp tay

Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ các bác sĩ tại Đại học Johns Hopkins thì ứng dụng này hoàn toàn không chính xác. Một cuộc thử nghiệm trên 85 tình nguyện viên (hơn 1 nửa số này được chẩn đoán là cao huyết áp) cho thấy ứng dụng lệch so với phép đo truyền thống khoảng 12.4 mmHg và độ lệch ở kết quả đo tâm trương là 10.1 mmHg, nghĩa là ứng dụng này sẽ ước tính huyết áp của người dùng thấp hơn thực tế và có thể không xác định là cao huyết áp, điều này gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Và sau đó ứng dụng này đã bị gỡ bỏ khỏi kho ứng dụng của Google nhưng vẫn còn khá nhiều người tin dùng.

Thực tế, khả năng của những ứng dụng này không hề như hiệu ứng nó tạo ra, việc nó có thể thay thế các thiết bị đo huyết áp chuyên dụng là không có khả năng.

Nhiều người vẫn hy vọng ứng dụng đo huyết áp trên android có thể tạo ra sự đột phá mới, bởi nó mang đầy sự hy vọng với chức năng theo dõi và kiểm soát tình trạng của những bệnh nhân cao huyết áp cùng chi phí rẻ, đơn giản chỉ cần sử dụng smartphone (nhỏ gọn hơn nhiều so với máy đo huyết áp).

==> máy đo huyết áp cổ tay

Tuy nhiên, bệnh cao huyết áp lại chỉ có thể phát hiện bằng cách theo dõi chỉ số huyết áp để đưa ra kết luôn, bởi đây là một kẻ giết người thầm lặng với những triệu chứng không rõ ràng. Nếu cứ tin dùng những ứng dụng cho kết quả sai sẽ chẳng khác nào tự làm hại mình.

Tóm lại, hiện nay nhiều loại máy đo huyết áp điện tử ra đời có nhiều tính năng hiện đại, kiểu dáng nhỏ gọn, dễ sử dụng và giá cả cũng khá mềm có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình, hy vọng người dùng sẽ có sự sáng suốt hơn khi sử dụng những ứng dụng không mang lại tính chính xác.

Nguồn: Tổng hợp

Bình Luận

Back To Top