Máy đo huyết áp điện tử có đáng tin cậy hay không

Hầu hết tất cả mọi người khi kiểm tra huyết áp tại nhà đều dùng máy đo huyết áp điện tử, rất ít người sử dụng máy đo huyết áp cơ. Lý do vì máy đo huyết áp điện tử dễ sử dụng, không đòi hỏi kĩ thuật quá phức tạp và không cần người thứ 2 hỗ trợ. Tuy nhiên có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng: máy đo huyết áp điện tử không chính xác và không đáng tin cậy.

Để giải tỏa tâm lý khách hàng và tất cả những người đã, đang, sẽ sử dụng máy đo huyết áp điện tử.
Không thể phụ nhận rằng đã có nhiều người dùng máy đo huyết áp điện tử và nhận được kết quả chỉ số huyết áp không chính xác. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến chỉ số huyết áp đo được không chính xác. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến chỉ số huyết áp đo được không chính xác lại dựa vào nhiều yếu tố:

Người đo huyết áp không làm đúng những thao tác cơ bản về sử dụng máy: vòng bít chưa chặt, vị trí không ngang tim, đo lúc đang căng thẳng hoặc vừa chơi thể thao về … tất cả chỉ số trong những trường hợp này điều không chính xác.

Máy đo huyết áp bị yếu pin hoặc vị trí pin không đúng dẫn đến quá trình đo chập chờn cũng gây ra những kết quả không chính xác.

Bệnh nhân mua phải dòng máy đo huyết áp không đúng với thể trạng, bệnh, trọng lượng của bản thân.

Chọn mua phải máy đo huyết áp không chính hãng là hàng giả, hàng trôi nổi trên thị trường.

Máy đo huyết áp điện tử có đáng tin cậy hay không


Theo nhận định của hiệp hội y tế Hoa Kỳ thì: sử dụng máy đo huyết áp điện tử sẽ cho kết quả chính xác nếu thao tác đúng. Vì vậy không thể kết luận rằng máy đo huyết áp điện tử không đáng tin cậy và cho kết quả không chính xác.


Trước khi sử dụng máy cần biết những điều cơ bản sau:


Trước khi đo: Trước khi sử dụng máy đo huyết áp điện tử để đo huyết áp thì nên nghỉ ngơi 10-15 phút để loại bỏ sự mệt mỏi hoặc phấn khích, xúc động quá mức. Phải nghỉ ngơi 30 phút sau khi tập thể dục. Nhiệt độ môi trường xung quanh nên duy trì ở 20 độ C. Trước khi đo huyết áp, hít thở sâu 3-4 lần. Cần tránh đo khi căng thẳng, lo âu, xúc động quá mức. Không đo huyết áp khi đang hút thuốc, uống rượu, sử dụng điện thoai và chơi thể thao.

Vị trí đo: luôn đúng theo chỉ dẫn trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu sử dụng loại máy đo huyết áp điện tử bắp tay, những bộ phận thường được sử dụng để đo hầu hết là động mạch trên cánh tay. Cần phải lưu ý rằng vòng bít phải ngang với vị trí của tim. Lòng bàn tay hướng lên khi đo. Vòng bít của ống nên được đặt trên những điểm xung động mạch cánh tay.

Vị trí cơ thể khi đo huyết áp


Khi đo huyết áp bằng máy đo huyết áp cánh tay bạn nên ngồi trên chiếc ghế, thư giãn cơ thể, không nói chuyện, khuỷu tay không được rời khỏi máy đo huyết áp để bàn. Nếu đo bằng máy đo huyết áp điện tử cổ tay bạn nên nằm trên giường và để xuôi tay hoặc đặt cổ tay lên bàn ngang tầm tim.

Gặp vấn đề với kết quả đo


Bệnh nhân mắc những vấn đề huyết áp cần phải thường xuyên theo dõi huyết áp, nên đo vào 1 giờ cố định và ghi chép cẩn thận kết quả đo để điều chỉnh chế độ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Chỗ đánh dấu có Micro nhỏ phải đặt đúng vị trí của đường đi động mạch như động mạch ở cánh tay ở khuỷu, động mạch ở cổ tay.

Trong thời gian đo, tay bệnh nhân cần phải được thả lỏng hoàn toàn, không được gồng hay nâng lên hạ xuống. Trong khi đo nếu máy đo huyết áp báo lỗi hay huyết áp bị nghi ngờ không chính xác chỉ được đo lại sau 15 phút. Khi có những bất thường về huyết áp nên gọi điện thoại cho bác sĩ để được tư vấn.


Không nên tùy ý sử dụng thuốc hạ huyết áp nhất là những thuốc hạ huyết áp có tác dụng nhanh như Nefidipin dạng ngậm đặc biệt là việc nhỏ 3 giọt vào lưỡi như một số nhân viên y tế thường làm là một sai lầm rất hay gặp đối với nhiều bệnh nhân cao huyết áp và bệnh tim mạch.

Bình Luận

Back To Top