Khắc phục tụt huyết áp sau khi ăn hiệu quả

Người bệnh huyết áp thấp thường hay phải trải qua những cơn tụt huyết áp đột ngột với các biểu hiện choáng váng, chóng mặt, đau đầu. Gây khó chịu nhất là sau khi ăn thì triệu chứng này ập đến. Mặc dù chưa có biện pháp điều trị dứt điểm, nhưng vẫn có cách khắc phục và hạn chế những ảnh hưởng xấu của nó đến người bệnh.

Tiêu hóa là một hoạt động đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa hệ thống tiêu hóa, thần kinh và tuần hoàn. Sau khi ăn no, ruột non và dạ dày cần một lượng máu lớn về để tiêu hóa thức ăn. Lúc này, tim hoạt động nhanh hơn, đồng thời các mạch máu ngoại vi ở chân, tay phải co lại để duy trì huyết áp ở mức bình thường. Tuy nhiên, ở một số người, phản xạ này xảy ra không kịp hoặc không xảy ra khiến huyết áp giảm xuống thấp.

Kết quả là sau khi ăn tình trạng tụt huyết áp xảy ra kéo theo các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, cơ thể đột ngột không còn sức lực và ngất xỉu. Ngoài ra, người bệnh còn có thể có triệu chứng mờ mắt, mất thị lực tạm thời hoặc buồn nôn.

Chóng mặt là triệu chứng huyết áp thấp sau khi ăn đặc trưng nhất
Chóng mặt là triệu chứng của tụt huyết áp sau khi ăn đặc trưng nhất

Đối tượng hay bị tụt huyết áp sau khi ăn?

Do quá trình lão hóa gia tăng, phản ứng của cơ thể trở nên chậm chạp nên có đến 1/3 số người cao tuổi thường xuyên gặp phải tình trạng tụt huyết áp sau khi ăn. 
Những người bị cao huyết áp sử dụng thuốc hạ áp hoặc rối loạn thần kinh (Parkinson), rối loạn nội tiết (tiểu đường) và một vài vấn đề về tuần hoàn như tắc nghẽn tuần hoàn phổi, động mạch phổi cũng nằm trong danh sách có nguy cơ gặp phải tình trạng này.

Phương pháp khắc phục tụt huyết áp sau khi ăn hiệu quả

Các nhà khoa học ở trường Đại học Harvard nói rằng nếu người bệnh chú ý thay đổi lối sống thì có thể cải thiện được tình trạng bệnh. Một vài gợi ý dành cho họ như sau:

  • Bổ sung nước: 15 phút trước khi ăn, hãy uống 2 ly nước đầy tương đương 1 chai nước 500ml (hoặc ít hơn nếu khó uống).
  • Chia nhỏ bữa ăn: Thay vì ăn ba bữa lớn hãy chia ra khoảng 5 bữa ăn nhỏ hơn, như thế lượng máu cần cho quá trình tiêu hoá cũng ít đi, giảm đi tình trạng huyết áp xuống quá thấp.
  • Hạn chế thực phẩm giàu tinh bột tinh chế: Bột mì, gạo trắng, khoai tây, đồ uống nhiều đường di chuyển rất nhanh trong đường tiêu hóa từ dạ dày tới ruột non, gây ra huyết áp thấp sau khi ăn. Vì tinh bột là một nguồn năng lượng chủ yếu cho cơ thể nên tốt nhất hãy chia nhỏ tinh bột vào các bữa ăn phụ để duy trì trong suốt cả ngày, thay tinh bột tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt, đậu và protein.
  • Nghỉ ngơi sau bữa ăn: Dành ít nhất 30 phút đến một giờ để nghỉ ngơi, thư giãn. Không nên nằm hay ngồi ngay sau khi ăn xong.
  • Dùng trà hoặc cà phê trong khi ăn: đây cũng là một trong những phương pháp khắc phục huyết áp thấp sau khi ăn hiệu quả và được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên chỉ nên thỉnh thoảng sử dụng, bởi vì những đồ uống này có nhiều caffein gây nghiện, tác động không tốt tới sức khỏe, người bệnh không nên lạm dụng quá nhiều.
Ngoài ra, người bệnh bị tụt huyết áp sau khi ăn cũng có thể sử dụng các thảo dược như đương quy, xuyên tiêu, ích trí nhân. Bởi ngoài tác dụng bổ máu, tăng tạo máu, tăng tuần hoàn máu lên não, đương quy còn có tác dụng điều hòa hoạt động của hệ thần kinh thể dịch, giúp đẩy lùi triệu chứng hoa mắt chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu do huyết áp thấp sau khi ăn, xuyên tiêu hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, ích trí nhân điều hòa huyết áp tại thận.
► Sử dụng máy đo huyết áp cổ tay để kiểm tra huyết áp sau khi ăn, kiểm soát tối đa tình trạng huyết áp tụt đột ngột, để có hướng xử lý ngay. Tham khảo Website sau: http://boso.vn/may-do-huyet-ap-co-tay-cua-thuong-hieu-boso-duc/

Bình Luận

Back To Top