Huyết áp thấp có thể gây thiểu năng tuần hoàn não

Huyết áp thấp là căn bệnh nguy hiểm không kém gì bệnh huyết áp cao hay bất cứ bệnh nào khác.

Vì sao huyết áp thấp gây thiểu năng tuần hoàn não?


Khi áp lực thành mạch không đủ, dẫn đến lượng máu và việc vận chuyển đi nuôi cơ thể kém đi. Điều này có thể khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy choáng váng, đau đầu, ù tai, da xanh xao, mệt mỏi, thậm chí ngất xỉu do thiếu máu lên não. Lâu dần có thể gây thiểu năng tuần hoàn não, một biến chứng do huyết áp thấp tạo ra.


Thiểu năng tuần hoàn não nguy hiểm không?


  • Lưu lượng máu lên não giảm đột ngột, các tế bào não không nhận đủ oxy cho hoạt động bình thường nên nhanh chóng rơi vào trạng thái ngừng hoạt động. Nếu tình trạng này kéo dài mà không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến các cơn đột quỵ não nguy hiểm tính mạng người bệnh.
  • Thiểu năng tuần hoàn do huyết áp thấp gây những cơn đau đầu dai dẳng, kéo dài sẽ dẫn đến sự suy giảm trí nhớ, đôi khi là mất trí nhớ tạm thời.
  • Có đến 80% hiện tượng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ xảy ra là do thiếu máu não. Việc khó ngủ, ngủ không sâu sẽ ảnh hưởng nhiều tới tinh thần và tâm lý của người bệnh, khiến họ chán nản và mệt mỏi.
  • Thiếu máu não thời gian dài khiến động mạch máu não suy yếu và có thể bị vỡ, gây chảy máu bên trong khoang não, đây chính là hiện tượng xuất huyết não. Người bệnh sẽ rơi vào trạng thái mất ý thức và các chức năng của não cũng bị ảnh hưởng, nếu không được kịp thời chữa trị có thể bị tử vong.

Điều trị thiểu năng tuần hoàn não do huyết áp thấp


Điều trị thiểu năng tuần hoàn não nghĩa là sẽ tạo ra sự bình thường trở lại trong việc cung cấp máu đầy đủ lượng oxy, dinh dưỡng theo nhu cầu của não bộ.

Các phương pháp điều trị phổ biến hiện nay là dùng thuốc tây phối hợp với các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược tự nhiên hoặc can thiệp phẫu thuật khi cần thiết.

Ổn định huyết áp


Bên cạnh đó việc điều hoà huyết áp cũng rất quan trọng. Để kiểm soát tốt chỉ số huyết áp, điều quan trọng nhất là duy trì lối sống lành mạnh, bằng cách:

  • Tập thể dục đều đặn và thường xuyên, mỗi ngày nên dành ra 20-30 phút để tập luyện.
  • Thiết lập chế độ ăn khoa học: Nhiều rau xanh, chất xơ, hạn chế chất béo và ăn nhạt.
  • Tránh stress, áp lực trong công việc, nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn.
  • Bỏ hút thuốc lá, các chất kích thích.

Bình Luận

Back To Top