Tác dụng của hoa Atiso với bệnh cao huyết áp

Nếu bạn đang băn khoăn không biết huyết áp cao nên ăn gì thì bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn một thực phẩm có tác dụng hữu hiệu trong điều trị huyết áp cao. Đó là hoa atiso. Hãy cùng tham khảo bài viết sau để hiểu rõ công dụng trị huyết áp cao của thảo dược này nhé!


Tác dụng của hoa atiso


Atiso có tên khoa học là Cynara scolymus, có nguồn gốc từ miền nam Châu Âu, thân có thể cao từ 1,5 – 2m. Loại cây này cũng được trồng phổ biến ở nước ta từ nhiều năm nay tại các vùng khí hậu ôn đới như Đà Lạt, Sa Pa, Tam Đảo, người ta thường dùng bông hoa atiso để chế biến trong các món ăn và làm thuốc chữa bệnh.

Theo nghiên cứu, trong atiso chứa rất nhiều hoạt chất như: cynarine, flavonoid, tamin, inulinaza, insulin, các chất muối hữu cơ của những kim loại như magie, canxi, kali… có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Trong đó, có tác dụng chữa bệnh huyết áp cao hiệu quả.

Cơ chế hạ huyết áp của hoa atiso


Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, thành phần atiso có chứa chất chống oxy hóa nhiều hơn các loại rau củ khác, trong đó đặc biệt là rutin giúp tăng cường sức chịu đựng và sức bền cho thành mao mạch, thành mạch sẽ dẻo dai, đàn hồi tốt hơn, huyết áp ổn định hơn.

Đồng thời, chất bio – flavonoid là chất chống oxy hóa mạnh, sẽ ngăn cản giai đoạn oxy hóa lipoprotein, bảo vệ thành mạch, giúp hạ huyết áp.

>>>> Máy đo huyết áp giá bao nhiêu thì hợp lý và có chất lượng uy tín

Tác dụng của hoa Atiso với bệnh cao huyết áp


Các nhà khoa học tại trường Đại Học Seattle Mỹ cũng đã thực hiện nghiên cứu  hoạt chất của atiso với người bệnh huyết áp cao từ nhẹ cho đến trung bình. Kết quả sau 4 tuần cho thấy, người được sử dụng atiso tạo nên hiệu quả tương đương với hiệu quả điều trị dùng captopril – thuốc thường sử dụng để giảm huyết áp. Huyết áp tâm trương giảm 10 điểm với 79% người bệnh.

Đặc biệt, atiso giúp cải thiện lượng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ tử vong do những bệnh tim mạch, biến chứng huyết áp cao gây ra.

>>>> Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp cổ tay tại nhà


Cách sử dụng hoa atiso


Để sử dụng hoa atiso chữa bệnh huyết áp cao có nhiều cách: chế biến thành món ăn, trà uống…

Chế biến hoa atiso thành món ăn

Hoa atiso có thể nấu canh cùng thịt bò, giò heo, thịt nạc xay, hoặc để hầm với chân giò heo, hấp… cho những món ăn có vị ngon, ngọt, mát và tốt cho sức khỏe, những người mới ốm dậy uống canh atiso sẽ phục hồi nhanh hơn.

Chế biến hoa atiso thành trà

Bên cạnh chế biến hoa atiso thành món ăn, bạn có thể lấy hoa atiso tươi đun lấy nước uống hoặc phơi khô hãm với nước sôi giống như pha trà để uống hàng ngày. Tuy nhiên chỉ cần uống chừng 2 lần/ ngày và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Hoa atiso có tác dụng điều trị huyết áp cao hiệu quả. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất, bạn nên kết hợp với các thảo dược có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả như: Địa Long, Hòe Hoa, Nattokinase, bài thuốc Giáng áp hợp tễ…

Trong đó, Địa Long và Nattokinase giúp ngăn ngừa hình thành và làm tan cục máu đông hiệu quả, từ đó giúp ngăn ngừa tai biến mạch máu não – biến chứng nguy hiểm của bệnh huyết áp cao. Hòe Hoa chứa nhiều rutin giúp nâng cao độ bền của thành mạch, từ đó giúp hạ huyết áp từ từ và giảm thiểu những ảnh hưởng do huyết áp cao gây ra.

Bình Luận

Back To Top