Tác dụng của nước cam với bệnh cao huyết áp

Có một nghiên cứu của các nhà khoa học với 24 bệnh nhân bị xơ vữa động mạch (với những biểu hiện của bệnh huyết áp cao và đang điều trị bằng thuốc) uống 2 cốc nước cam mỗi ngày trong vòng 6 tuần. Thì kết quả cho thấy 21 trên tổng số 24 bệnh nhân đã có sự thuyên giảm huyết áp ở mức trung bình là 10mmHg.

Theo Bác sĩ Dennis Sprecher Trung tâm bệnh tim Cleveland, đã rất ngạc nhiên với kết quả này: “Đây là một số lượng khổng lồ cho thời gian chưa đầy 2 tháng”.

Gỉa thuyết cho rằng nước cam giúp cải thiện luồng máu tới động mạch tim và qua đó làm giảm huyết áp, đã không được chứng minh trên phim chụp các động mạch này. Theo những tác giả rất có thể hiệu quả giảm huyết áp là do vitamin C, kali hoặc folate đem lại. Trong đó:

Tác dụng của vitamin C


Nước cam là một trong những nguồn cung cấp vitamin C dồi dào nhất. Ngoài lợi ích chống oxy hóa, vitamin C còn có thể làm giảm huyết áp. Xem xét 29 nghiên cứu, những nhà khoa học đều kết luận rằng bổ sung vitamin C còn có thể làm giảm huyết áp ngắn hạn. Tuy nhiên cần nghiên cứu thêm để xác định hiệu quả lâu đài của nước cam.


Kali và muối


Tổng lượng kali và muối trong chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng đến huyết áp. Qúa nhiều muối có thể làm tăng huyết áp trong khi kali lại có tác dụng cân bằng lượng muối làm hạ huyết áp. Theo đánh giá công bố trên tạp chí BMJ, tiêu thụ nhiều kali có thể làm giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp. Uống 1 ly nước cam cung cấp cho cơ thể ít nhất 8% lượng kali cần thiết trong 1 ngày.

Tác dụng của nước cam với bệnh cao huyết áp

Tác động của bioflavonoids họ cam quýt


Cam và các loại trái cây họ cam quýt khác sản xuất ra 1 hóa chất thực vật, được gọi là bioflavonoids họ cam quýt. Một trong số đó là hesperidin, có chức năng như một chất chống oxy hóa, giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Nam giới bị thừa cân, uống nước cam mỗi ngay trong vòng 4 tuần, sẽ làm giảm huyết áp tâm trương.

Những nhà nghiên cứu kết luận răng bioflavonoids có liên kết với những tác động có lợi. Theo thông tin của tạp chí Journal of Nutritional Science and Vitaminology (2013), một nghiên cứu sử dụng chuột trong phòng thí nghiệm cho thấy thường xuyên tiêu thụ hesperidin giúp ngăn ngừa tăng huyết áp.

Folate làm giảm rủi ro tăng huyết áp


Nước cam chứa rất nhiều vitamin B folate. Cơ thể con người cần folate để tổng hợp DNA và chuyển hóa axit amin nhưng đồng thời cũng làm giảm huyết áp. Đàn ông và phụ nữ tiêu thụ nhiều folate hợn trong giai đoạn trưởng thành có nguy cơ bị tăng huyết áp hơn trong 20 năm sau đó.
>> Hướng dẫn sử dụng máy đo huyết áp tại nhà


Bình Luận

Back To Top