Người mắc bệnh huyết áp thấp nên ăn uống như thế nào

Hiện tại tôi bị bệnh huyết áp thấp và thỉnh thoảng tôi bị choáng, chóng mặt, hoa mắt... Xin cho tui biết khi mắc bệnh huyết áp thấp phải ăn uống như thế nào?

Thuật ngữ “huyết áp thấp” chỉ có ý nghĩa tương đối, vì huyết áp thay đổi rất nhiều theo tuổi tác, hoạt động, ảnh hưởng của một số thuốc và bệnh tật. Nhưng thông thường, người bị huyết áp thấp khi có trị số huyết áp dưới 90/50. Huyết áp thấp là bệnh khá phổ biến. Bệnh gặp ở cả người gầy và người mập. Tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới thấp hơn nữ giới.

Do lưu lượng máu lên não giảm nên người bệnh thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, yếu chân tay, hoa mắt, chóng mặt, nhất là khi đang nằm hay ngồi mà đột ngột đứng dậy… Thỉnh thoảng, cơn hạ huyết áp xuống thấp hơn nữa có thể gây cơn choáng ngất rất nguy hiểm. Tuy nhiên, bản thân huyết áp thấp lại không gây tai biến mạch máu não, trừ khi có yếu tố xơ vữa động mạch não đi kèm. Nguyên nhân gây ra huyết áp thấp, có thể do chảy máu, mất nước, bệnh tim, suy giảm chức năng thận, hội chứng choáng nhiễm độc (do nhiễm khuẩn máu), bệnh thần kinh, bệnh Parkinson hay do dùng một số thuốc như thuốc lợi tiểu, tim, thuốc chống trầm cảm…



Điều trị huyết áp thấp là một việc khó khăn và cần phải có thời gian bằng cách dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống, tập thể dục thể thao. Riêng về chế độ ăn uống rất quan trọng. Người bệnh nên ăn mặn hơn bình thường, không nên ăn quá nhiều chất bổ dưỡng như trứng, thịt mỡ, sữa béo để tránh béo phì và giữ cân nặng ở mức trung bình (nam: lấy số đo chiều cao tính bằng cm trừ đi 100 và nữ trừ đi 105 để ra được số cân nặng trung bình); tránh ăn thức ăn gây xơ vữa động mạch như mỡ, trứng… vì nếu bị thêm cả chứng xơ vữa động mạch thì bệnh này góp phần làm giảm lượng máu lên não, thậm chí gây nhũn não.

Tóm lại, huyết áp thấp sẽ nguy hiểm đến tính mạng nếu như không được phòng tránh và chữa trị kịp thời. Chính vì thế mà mỗi người cần phải chú trọng đến các biểu hiện bất thường của cơ thể, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ và bổ sung thêm kiến thức để kịp thời phát hiện bệnh huyết áp thấp, đặc biệt cho thai phụ, học sinh, người lao động… nhằm phòng tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Việc xử lý nhanh và phòng ngừa bệnh huyết áp thấp trên có thể giúp bệnh nhân tránh được những hậu quả xấu của căn bệnh gây ra.

Bình Luận

Back To Top