Bệnh cao huyết áp những biến chứng nguy hiểm

Huyết áp cao được goi là “kẻ giết người thầm lặng”, bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng, khiến bệnh nhân dễ bị chủ quan, đến khi phát hiện, bệnh đã trở nên nghiêm trọng. Việc điều trị huyết áp cao đòi hỏi thời gian, công sức, chi phí. Đặc biệt, căn bệnh này còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng bệnh nhân. Do đó, bệnh nhân huyết áp cao cần đặc biệt chú ý đến những biến chứng có thể xảy ra.


Huyết áp cao là gì?


Huyết áp cao là tình trạng huyết áp tối đa lớn hơn 140mmHg hoặc/và huyết áp tối thiểu lớn hơn hoặc bằng 90mmHg. Bệnh diễn biến không rõ ràng và triệu chứng vô cùng mơ hồ làm người bệnh không biết mình bị huyết áp cao. Bệnh phát triển thầm lặng, dễ dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Các biến chứng của bệnh huyết áp cao


Biến chứng tim mạch

Huyết áp cao có thể gây xơ vữa động mạch

Huyết áp cao lâu ngày làm hư lớp nội mạc, gây xơ vữa động mạch và khiến hẹp mạch vành, gây đau ngực do thiếu máu cơ tim, nếu trường hợp nặng có thể gây nhồi máu cơ tim. Huyết áp cao còn khiến cho cơ tim phì đại (cơ tim dầy lên), gây suy tim.

>>>> Hướng dẫn sử dụng máy đo huyết áp điện tử tại nhà

Biến chứng về não

Huyết áp cao lâu ngày có thể dẫn đến thiếu máu não, xuất huyết não, nhũn não.

Thiếu máu não: Huyết áp cao làm hẹp động mạch cảnh, động mạch não, khiến cho máu bơm lên não không đủ làm bệnh nhân thấy đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, có thể dẫn đến bất tỉnh.

Xuất huyết não: Khi huyết áp lên quá cao, mạch máu não không chịu nổi áp lực cao dẫn tới bị vỡ, dẫn tới xuất huyết não, gây liệt nửa người hoặc nghiêm trọng hơn có thể liệt hoàn toàn, thậm chí có thể tử vong (triệu chứng của bệnh nhân tùy thuộc vào vùng xuất huyết to hay nhỏ và vị trí vùng xuất huyết).

Nhũn não: Huyết áp cao làm hẹp mạch máu nuôi não (tương tự như mạch vành), nếu mảng xơ vữa bị nứt, vỡ dẫn tới hình thành cục máu đông, khiến tắc mạch máu não gây chết một vùng não (còn gọi là nhũn não).

Bệnh cao huyết áp những biến chứng nguy hiểm


Biến chứng về thận và mắt

Huyết áp cao có thể dẫn tới giảm thị lực

Bệnh huyết áp cao có thể gây biến chứng dẫn đến suy thận. Với mắt, huyết áp cao có thể gây xuất huyết võng mạc, phù đĩa thị giác làm giảm thị lực, thậm chí dẫn tới mù lòa nếu không được chữa trị kịp thời.

Biến chứng về mạch máu

Huyết áp cao làm động mạch chủ phình to, có thể gây vỡ thành động mạch chủ dẫn đến chết người. Bên cạnh đó, huyết áp cao còn làm làm hẹp động mạch chậu, động mạch chân, động mạch đùi. Từ đó, bệnh nhân đi một đoạn đường thì đau chân, dễ gây mỏi chân, thậm chí bị liệt.

Bình Luận

Back To Top