Những nguyên tắc chăm sóc người bệnh huyết áp thấp

Giống như huyết áp cao, huyết áp thấp ảnh hưởng ít đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Đôi khi bệnh tái phát đột ngột còn nguy hiểm đến tính mạng nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời. Vậy cần phải chăm sóc người huyết áp thấp thế nào để bệnh không diễn biến xấu?

Nguyên tắc chăm sóc người bệnh huyết áp thấp

Nguyên tắc trong việc chăm sóc người huyết áp thấp là nắm được nguyên nhân xảy ra bệnh. Huyết áp thấp có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, mỗi nguyên nhân lại có phương pháp điều trị riêng. Chẳng hạn như huyết áp thấp do các loại bệnh lý về gan, thận thì điều cần phải làm trước tiên là điều trị khỏi những bệnh kia trước khi quan tâm đến huyết áp. Nếu như huyết áp thấp do ăn uống sinh hoạt không hợp lý thì người bệnh nên thay đổi chế độ dinh dưỡng, bổ sung đủ chất cũng như không nên bỏ bữa hoặc để bụng đói sẽ khiến huyết áp dễ bị tụt.

Khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng hay thuốc làm tăng huyết áp nào cũng phải theo dõi. Tuyệt đối tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc, trong khi sử dụng thuốc cần phải thường xuyên kiểm tra huyết áp có thay đổi gì không.
Những nguyên tắc chăm sóc người bệnh huyết áp thấp

Làm sao để kéo huyết áp lên


Người huyết áp thấp cần phải chú ý khi thay đổi tư thế vận động, nếu để huyết áp tụt xuống quá thấp có thể khiến người bệnh bị nhũn nào, suy tim cấp ảnh hưởng đến tính mạng. Vậy làm sao để hạn chế tình trạng này?

Người huyết áp thấp cần đứng lên ngồi xuống nhẹ nhàng, đặc biệt khi vừa thức giấc, không nên đột ngột bật dậy mà cần phải ngồi dậy từng bước nhẹ nhàng.

Với người cao tuổi hay người có tiền sử bệnh tìm thì tránh làm việc nặng hay nghe những tin gây sốc đễ bị tụt huyết áp gây ra những biến chứng cấp tính.

Với bệnh nhân bị tụt huyết áp do sốt và tiêu chảy kéo dài cần phải bù dịch theo đường tĩnh mạch với một lượng dịch tương đối nhanh và nhiều, sau đó người bệnh nên được vận chuyển ngay đến khoa cấp cứu hoặc cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

Huyết áp thấp đôi khi cũng xảy ra với người mắc bệnh cao huyết áp, nghe thì vô lý nhưng trên thực tế người huyết áp cao đang dùng thuốc để làm giảm huyết áp đôi khi lại khiến huyết áp bị tụt xuống quá thấp cũng rất nguy hiểm. Lúc này người bệnh cần phải thông báo với bác sĩ điều trị để thay đổi liều lượng thuốc phù hợp.
>> Những mẫu máy đo huyết áp tốt nhất cho cá nhân. 


Bình Luận

Back To Top