Những mẹo hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Có khoảng 8-12% dân số mắc bệnh huyết áp cao, những năm gần đây con số này lại có chiều hướng tăng cao. Điều trị cao huyết áp, huyết áp cao là 1 quá trình cần sự kiên trì, có thể sử dụng thuốc hoặc thảo dược. Trong quá trình đó, người bệnh cao huyết áp không thể thiếu những mẹo hạ huyết áp mà không cần thuốc này.

Ăn nhiều đậu nành và chế phẩm từ đậu nành


Đậu nành là loại thực phẩm bổ dưỡng và có thể chiến biến thành món ngon như sữa, đậu hũ, tào phớ… Một nghiên cứu gần đây của hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ cũng cho biết, ăn nhiều đậu nành sẽ giúp người huyết áp cao giảm huyết áp tâm thu và ngăn những biến chứng có thể xảy ra.

Ngoài ra sữa đậu nành cũng là loại sữa duy nhất bệnh nhân huyết áp cao được sử dụng.

Những mẹo hạ huyết áp không cần dùng thuốc


Đi bộ mỗi ngày


Thí nghiệm của các nhà khoa học Canada cho thấy, những bệnh nhân huyết áp cao chăm chỉ đi bộ hằng ngày có thể giảm được từ 8-6mmHg. Đi bộ hay tập những động tác dưỡng sinh nhẹ nhàng là thích hợp nhất cho người bệnh vì nó giúp tăng cường chức năng điều hòa oxy của tim, kích thích tuần hoàn máu.

Người bệnh cao huyết áp cần tránh những môn thể thao tốn sức, vận động nhiều tránh gây biến chứng. Khi bắt đầu và kết thúc quá trình cần tập hít thở sâu và chậm trong 5 phút.

Tăng cường thực phẩm chứa kali


Kali vô cùng quan trọng đối với việc điều chỉnh huyết áp. Theo GS Linda Van Horn, chuyên gia tại Đại học Dược Feinberg (Mỹ) người bị cao huyết áp cần ăn từ 2000 – 4000mg kali/ngày. Kali có nhiều từ các loại rau củ như dưa hấu, dưa bở, cà chua, nước cam, mận và nho khô…



Nghe nhạc


Không chỉ là 1 phần không thể thiếu của cuộc sống mà âm nhạc còn có tác dụng điều chỉnh huyết áp, trong 1 nghiên cứu của Đại học Florence (Itali), 25 bệnh nhân đang điều trị huyết áp cao được cho nghe những loại nhạc cổ điển, nhạc truyền thống Itali trong 30 phút mỗi ngày, kết hợp hít thở sâu và chậm, 1 tuần sau đo lại kết quả, huyết áp tâm thu của người bệnh giảm đến 3.2 điểm và hoạt đông này kéo dài 1 tháng thì giảm được 4.4 điểm.

Sử dụng vài loại trà từ thảo dược


Sử dụng một số loại trà từ thảo dược như bụp giấm, hoa hòe là một trong những mẹ hạ huyết áp. Những loại trà này có thể giúp hạ huyết áp trong khoảng thời gian ngắn. Theo 1 cuộc khảo sát ở đại học Tufts, những bệnh nhân cao huyết áp được uống trà bụp giấm liền trong 6 tuần, kết quả là huyết áp tâm thu của họ giảm 7 điểm. Kết quả này tương đương với những bệnh nhân dùng thuốc điều trị huyết áp. Hằng ngày uống 1 ly trà hoa bụp giấm hoặc trà hoa hòe là cách tốt nhất để ngăn ngừa cao huyết áp cũng như những bệnh máu nhiễm mỡ, tim mạch…


Bình Luận

Back To Top