Bác sĩ hướng dẫn sử dụng máy đo huyết áp tại nhà

Không chỉ riêng thành phố mà ở khu vực nông thôn máy đo huyết áp ngày càng trở nên cần thiết. Tuy nhiên nếu đo không đúng cách, rồi dựa vào kết quả sai để quyết định uống thuốc hay không uống thuốc thì nhiều khi tai hại.


Thưa bác sỹ huyết áp nên đo vào buổi sáng hay buổi tối, trước bữa ăn hay sau bữa ăn


Đây là câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản nhưng không nhiều người biết, huyết áp không phải là một con số cố định mà bản thân nó dao động trong ngày. Huyết áp thấp nhất vào ban đêm khi ngủ và tăng dần vào buổi sáng khi thức giấc đạt cao độ vào trưa. Khi về chiều thì huyết áp hạ dần cho tới tối. Vì vậy tốt nhất chúng ta nên đo huyết áp vào một thời điểm cố định trong ngày và tốt nhất nên chọn vào buổi sáng.

Ăn quá no cũng là nguyên nhân khiến huyết áp hơi nhích lên vì thế chỉ nên đo huyết áp trước bữa ăn hoặc sau bữa ăn vài giờ.

Ngoài ra, chúng ta nên tĩnh tâm 3-5 phút trước khi đo, không lo lắng, căng thẳng cũng như không hoạt động quá sức.

Bác sĩ hướng dẫn sử dụng máy đo huyết áp tại nhà


Rượu và thuốc lá có ảnh hưởng đến kết quả đo?


Chỉ số huyết áp phản ánh áp lực của dòng máu lên thành mạch máu cao hay thấp, vì vậy đối với đồ ăn, thức uống làm tăng tốc độ dòng máu đều có thể dẫn đến sai số. Cụ thể những đồ uống có chất kích thích, chứa cồn, có gas như bia rượu, cà phê, trà, nước ngọt… cần được tránh trước khi đo huyết áp. Trước khi đo 30 phút không được sử dụng thuốc lá.

Khi đo huyết áp nên nằm hay ngồi


Những ai đi khám đều nhận thấy bác sĩ sẽ đo huyết áp cho bệnh nhân ở tư thế ngồi, trừ một số trường hợp bệnh nhân quá mệt sẽ được đo ở tư thế nằm.

Đối với những người cao tuổi thì nên đo huyết áp ở cả 3 tư thế đó là đứng, nằm, ngồi nhằm phát hiện nguy cơ tụt huyết áp ở người cao tuổi.

Lưu ý tư thế đo:

Không nên nói chuyện khi đo, không cử động tay và vị trí bắp tay đo luôn được đặt ngang tim

Nên ngồi thoải mái, dựa lưng vào thành ghế, chân không bắt chéo

Vòng bít quấn chặt nhưng không gây cảm giác khó chịu cho người đo

Có cần phải thường xuyên đo huyết áp không?


Tuần suất đo huyết áp phụ thuộc vào tình trạng huyết áp của mỗi người. Với những người huyết áp ở ngưỡng an toàn thì chỉ cần 3-6 tháng đo 1 lần. Nhưng đối với những người bị huyết áp cao thì việc kiểm tra hằng ngày là rất cần thiết. Nhất là những trường hợp sau:

Khi mới phát hiện huyết áp tăng cao

Khi bắt đầu dùng thuốc điều trị huyết áp cao

Thay đổi thuốc điều trị hoặc thay đổi chế độ ăn kiêng

Khi thời tiết thay đổi hoặc có những dấu hiệu đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Người bị cao huyết áp nên ghi lại ngày, giờ và kết quả đo vào cuốn sổ nhỏ để tiện theo dõi hoặc chọn những máy có thể lưu giữ kết quả sau mỗi lần đo.


Bình Luận

Back To Top