Lý do tại sao lại mắc bệnh huyết áp thấp

Tụt huyết áp là một thuật ngữ y học dùng để chỉ áp lực máu tác động đến thành động mạch mỗi khi nhịp tim thấp hơn so với bình thường. Theo những chuyên gia việc thường xuyên bị hạ huyết áp có thể cản trở oxy và chất dinh dưỡng quan trọng được vẫn chuyển đến não, dẫn đến nhiều rủi ro cho sức khỏe, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến huyết áp bị tụt, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến và thường gặp:

Mất nước


Khi chúng ta nghe thì nghĩ vấn đề này không có gì tuy nhiên vấn đề này chúng ta phải đối mặt hàng ngày.

Nguyên nhân của việc mất nước có thể do nôn ói, bị tiêu chảy kéo dài hay do tập luyện thể dục thể thao bị toát nhiều mồ hôi và sốc nhiệt, hoặc một người bình thường nếu uống quá ít nước thì cũng sẽ bị mất nước khi hoạt động, hoặc đi nắng… Lúc đó nếu không bổ sung lượng nước kịp thời có thể dẫn đến tình trạng hạ huyết áp, kèm theo những triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt, có khi còn ngất xỉu.

Mất máu


Mất máu dù ít hay nhiều đều có thể gây ra tình trạng huyết áp thấp

Những trường hợp mất máu gây tụt huyết áp nhanh gồm: tai nạn, phẩu thuật hoặc nhiều nguyên nhân khác.

Viêm nội tạng


Khi những bộ phận trong cơ thể bị viêm, lúc này những chất lưu rất dễ di chuyển khỏi mạch máu để tập trung các mô bị viêm quang nội tạng và những khu vực lân cận rồi lấy máu, dẫn đến lượng máu bơm đến tim, não và những cơ quan khác thiếu hụt một lượng lớn và gây tụt huyết áp.

Cơ tim yếu


Nếu cơ tim bị yếu sẽ rất dễ bị tụt huyết áp

Do cơ tim yếu sẽ làm cho tim gặp những trợ ngại lớn trong việc bơm máu, làm lượng máu đi nuôi cơ thể giảm xuống.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cơ tim yếu, một trong những yếu tố đó có thể là do bị nhồi máu cơ tim nhiều lần hay bị nhiễm trùng do virus.

Lý do tại sao lại mắc bệnh huyết áp thấp

Nghẽn tim


Tình trạng này xảy ra do nhồi máu cơ tim hay xơ vữa động mạch. Khi đó những mô đặc biệt có nhiệm vụ dẫn truyền dòng điện trong tim sẽ bị tổn hại, gây cản trở các tín hiệu điện dẫn đến những bộ phận khác của tim làm cho tim co bóp bất thường, gây ảnh hưởng đến huyết áp.

Nhịp tim bất thường


Nhịp tim nhanh cũng có thể gây giảm huyết áp

Khi nhịp tim đập không đều, các tâm thất của tim cũng sẽ co bóp với một nhịp độ không ổn định, khiến tâm thất không nhận đủ lượng máu tối đa, làm lượng máu trong mạch bị giảm dẫn đến việc tim đập nhanh hơn.

Thời kì thai nghén


Những nghiên cứu đã chứng minh, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị huyết áp thấp là rất cao. Mặc dù đây là hiện tượng thường thấy trong thời gian mang thai nhưng tốt nhất là chị em vẫn nên kiểm soát huyết áp của mình và chú ý đến nhưng biểu hiện.

Nhiễm trùng nặng


Khi bị nhiễm trùng các vi khuẩn ở những nơi bị nhiễm trùng sẽ thâm nhập vào dòng máu, sản sinh ra những độc tố ảnh hưởng đến máu, dẫn đến huyết áp bị hạ nhanh chóng.

Thiếu hụt dinh dưỡng


Việc bổ sung dinh dưỡng rất quan trọng, cho dù bị thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào, ở bất kỳ thời điểm nào cũng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm trong đó có tình trạng hạ huyết áp.

Vấn đề nội tiết


Những vấn đề nội tiết như suy giảm chức năng tuyến giáp, tuyến thượng thận suy yếu bệnh ở tuyến cận giáp, hạ đường huyết, bệnh tiểu đường đều có thể gây tĩnh trạng hạ huyết áp.

Theo những chuyên gia, sở dĩ chúng ta bị hạ huyết áp là do khi mắc những vấn đề nội tiết thì cơ thể sẽ xảy ra một số những biến chứng trong quá trình sản xuất hormone tuyến nội tiết.

Người huyết áp thấp cần phải tập thể dục hơn bình thường


Những người bị tụt huyết áp không những không cần kiêng thể dục mà còn phải tập luyện đều đặn và điều độ hơn người bình thường.

Những hoạt động thể lực sẽ làm cho những động mạch mềm mại hơn, đàn hồi tốt hơn, giúp những tĩnh mạch đưa máu về tim đều đặn và ổn định, tim sẽ bơm máu đến các cơ quan quan trọng như não, phổi, thận, gan và cơ bắp đầy đủ.

Ngoài ra hoạt động thể lực còn giúp tinh thần thoải mái, nên người huyết áp thấp nên tập những môn thể thao như: 

Đi bộ: đây là bài tập nhẹ nhàng, lại tốt cho tim mạch, giúp ổn định huyết áp

Đi xe đạp chậm

Bơi: bơi cũng là môn thể thao thích hợp cho người hạ huyết áp

Lưu ý: không được bơi khi mệt mõi, không được lặn, nếu nhiệt độ thấp thì không nên bơi.

Bên cạnh đó thì những hình thức vận động khác như: yoga, thái cực quyền, luyện khí công đều có lợi cho tim mạch và hô hấp…

Bình Luận

Back To Top